CẦU CÁT LÁI – QUY HOẠCH, PHƯƠNG ÁN, THỜI GIAN THI CÔNG CẬP NHẬT 2020

Với áp lực giao thông trên các tuyến đường xung quanh cảng Cát Lái (quận 2) ngày càng lớn. Trong khi đó, phà Cát Lái hiện không đủ đáp ứng nhu cầu đi lại cho người dân, hơn nữa cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây cũng quá tải, chưa kể tuyến cao tốc này chỉ dành cho ô tô lưu thông, các phương tiện như xe máy, xe đạp…không được lưu thông. Do đó, việc khởi công xây cầu Cát Lái không chỉ giúp người dân thoát cảnh “qua sông lụy phà” mà còn kéo giảm ùn tắc, giãn dân và biến Nhơn Trạch thành ngoại ô của TP HCM.

UBND tỉnh Đồng Nai vừa được Thủ tướng Chính phủ vừa đồng ý giao cho là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai khởi công xây cầu Cát Lái thay thế phà Cát Lái hiện nay với chiều dài dài 3.782 m, tổng vốn 7.200 tỷ, nối huyện Nhơn Trạch với quận 2, TP HCM.

Phối cảnh cầu Cát Lái

Phối cảnh cầu Cát Lái

Xem Vị trí cầu Cát Lái: Tại Đây

Dự kiến khởi công năm 2020, cầu Cát Lái có phần chính dài 650 m, rộng 37,7 m gồm 6 làn cơ giới và 3 làn xe thô sơ, lề bộ hành mỗi bên 1,5 m; kết cấu bằng dây văng hai trục tháp.

Dự án được kiến nghị tách thành 3 phần do công trình có tổng mức đầu tư lớn. Phần đường dẫn phía quận 2 dài 623 m sẽ do TP HCM thực hiện theo hình thức xây dựng – chuyển giao (BT). Phần đường dẫn tương tự phía Nhơn Trạch, và phần cầu chính sẽ do Đồng Nai.

Nếu việc triển khai phần cầu chính theo hình thức BOT không khả thi sẽ tính toán làm theo phương án BOT kết hợp BT, dự kiến sử dụng quỹ đất trên địa bàn tỉnh này. Chính phủ cũng yêu cầu tỉnh Đồng Nai phối hợp chặt với TP HCM triển khai dự án đúng quy định về hình thức đầu tư và hạng mục công trình.

Điểm đầu cầu Cát Lái kết nối với nút giao thông Mỹ Thủy (quận 2, TP HCM) và điểm cuối cách bến phà hiện hữu khoảng 1,2 km thuộc xã Phú Hữu, đô thị Nhơn Trạch (Đồng Nai).

Về hướng tuyến, công trình chạy dọc theo đường Nguyễn Thị Định đến khoảng đầu đường nội bộ số 21 rẽ phải vượt sông Đồng Nai, hướng về đường Lý Thái Tổ – đô thị Nhơn Trạch, sau đó rẽ trái kết nối với đường Lý Thái Tổ.

KHỞI CÔNG XÂY CẦU CẦU CÁT LÁI CÓ Ý NGHĨA THẾ NÀO VỚI TP HCM VÀ ĐỒNG NAI?

Không chỉ giúp người dân thoát cảnh “qua sông lụy phà”, cầu Cát Lái được cho là sẽ kéo giảm ùn tắc, giãn dân và biến Nhơn Trạch thành ngoại ô của TP HCMái

Thực từ nhiều năm nay, người dân ở huyện Nhơn Trạch làm việc tại quận 9 phải dậy từ rất sớm vì sợ kẹt phà. Đoạn sông ngắn thôi nhưng thời gian chờ phà rất lâu, đặc biệt là dịp cuối tuần, lễ Tết thì tình trạng đông đúc, quá tải diễn ra như cơm bữa. Nếu khởi công xây cầu Cát Lái thì từ Nhơn Trạch qua quận 2 chỉ còn 2 – 7 phút chạy xe máy.

Chuyên gia giao thông Phạm Sanh giảng viên ĐH Giao thông Vận tải cho biết ông rất đồng tình với chủ trương xây dựng cầu Cát Lái nối quận 2 với huyện Nhơn Trạch. Ông cũng cho rằng đây là cầu mà thành phố nên xây từ lâu rồi chứ không phải chờ đến bây giờ mới làm vì nó có ý nghĩa lớn về mặt kinh tế, xã hội và cả an ninh quốc phòng.

Hiện lượng xe xe từ Nhơn Trạch qua phà Cát Lái để đến TP HCM và ngược lại rất lớn. Vì vậy, cầu sẽ có ý nghĩa về mặt giao thông, nhất là giao thông đối ngoại của TP HCM, giúp nối kết giữa thành phố với Đồng Nai và cả Bà Rịa – Vũng Tàu. Trong tương lai khi có thêm các tuyến cao tốc và vành đai mới thì cầu còn có tác dụng kết nối với những công trình này.

Quy Hoạch 2 đầu cầu Cát Lái (2)

Quy Hoạch 2 đầu cầu Cát Lái (2)

Đồng quan điểm, Phó chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển Đô thị TP HCM, Tiến sĩ Nguyền Thiềm, cho rằng hiện ở khu vực Cát Lái đã có cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây nối TP HCM với các tỉnh Đông Nam Bộ nhưng hướng tuyến chủ yếu vẫn là kết nối với Phan Thiết, Đà Lạt. Chưa kể, đường cao tốc chỉ dành cho ô tô, còn xe máy và các loại xe thô sơ nếu muốn từ Long Thành đến TP HCM thì phải đi vòng khá xa.

Cầu Cát Lái sẽ là sự kết nối tuyệt vời về giao thông giữa TP HCM với Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu, giúp đường từ Sài Gòn về Vũng Tàu giảm được hơn chục cây số mà không phải mất thời gian chờ phà như trước đây.

Trong khi đó, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM (Horea) Lê Hoàng Châu cũng cho rằng chủ trương xây cầu Cát Lái cũng là một trong những nội dung mà Horea từng kiến nghị với lãnh đạo thành phố để tăng thêm năng lực giao thông kết nối TP HCM với Đông Nam Bộ và cả sân bay Long Thành sau này.

Hiệp hội cho rằng cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây chỉ dành cho ôtô đi nên cần phải có một cây cầu hỗn hợp như Phú Mỹ hiện nay để xe máy có thể đi từ quận 2 qua Nhơn Trạch và ngược lại nhằm tăng cường năng lực giao thông liên vùng của TP HCM. Kết nối luôn cả vùng kinh tế trọng điểm Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ.

Theo ông Châu, khởi công xây cầu Cát Lái sẽ giúp thực hiện được mục tiêu biến Nhơn Trạch thành ngoại ô TP HCM, đồng thời tăng khả năng kết nối TP HCM với Bà Rịa – Vũng Tàu thuận lợi hơn nữa. Bên cạnh đó, nó cũng góp phần kéo giãn lượng dân cư, thay vì ở TP HCM người ta có thể về Nhơn Trạch ở và đến TP HCM làm việc rất thuận lợi.

KHỎI CÔNG CẦU CÁT LÁI ĐÒN BẨY CHO THỊ TRƯỜNG BẤT ĐỘNG SẢN

Không chỉ giải quyết vấn đề giao thông, kết nối, khởi công cầu Cát Lái có vai trò rất quan trọng tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế của Đồng Nai và cả TP.HCM, nhất là thu hút đầu tư trong nước, nước ngoài vào các lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ, thương mại, du lịch mà hai địa phương có thế mạnh. Đồng thời bất động sản ở cả Khu Đông Sài Gòn và huyện Nhơn Trạch Đồng Nai luôn nằm trong tầm ngắm của giới đầu tư và giá không ngừng tăng.

Bất Động Sản Cát Lái

Bất Động Sản Cát Lái

Trong khi giá nhà đất ở những khu vực có hạ tầng phát triển gia tăng khá cao, thì giá đất quanh khu vực phà Cát Lái còn khá mềm, do khu vực này đang bị bó buộc bởi sự quá tải hạ tầng. Vì vậy, khởi công xây cầu Cát Lái, hạ tầng khơi thông thì Nhơn Trạch sẽ là khu vực được hưởng lợi nhiều nhất.

PHƯƠNG ÁN THI CÔNG CẦU CÁT LÁI

Theo Sở GTVT tỉnh Đồng Nai, căn cứ đề xuất ban đầu của tỉnh, dự án cầu Cát Lái tách ra làm 3 dự án thành phần gồm: phần đường dẫn phía TP.HCM dài 623m, quy mô mặt cắt ngang rộng 60m sẽ kiến nghị Chính phủ giao UBND TP.HCM là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai thực hiện theo hình thức đầu tư hợp đồng xây dựng – chuyển giao (BT); phần đường dẫn phía tỉnh Đồng Nai dài 263m, rộng 56m sẽ do UBND tỉnh Đồng Nai triển khai thực hiện theo hình thức BT; phần cầu chính sẽ do UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện theo hình thức BOT.

Quy Hoạch 2 đầu cầu Cát Lái (3)

Quy Hoạch 2 đầu cầu Cát Lái (3)

Đối với phần cầu chính, trong quá trình nghiên cứu, nếu việc triển khai thực hiện theo hình thức BOT không khả thi sẽ nghiên cứu triển khai theo phương án BOT kết hợp BT, quỹ đất đối với phần BT này sẽ nghiên cứu sử dụng quỹ đất trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Thời gian tới, Sở GTVT sẽ tham mưu cho UBND tỉnh lựa chọn phương án đầu tư phù hợp và sẽco6ng bố rộng rãi trên các phương tiện truyền thông.

Ông Trần Lệnh Phú, Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư xây dựng 194 (TP.HCM) cho biết dự án xây dựng cầu Cát Lái là dự án mà doanh nghiệp đã cùng các nhà tư vấn trong và ngoài nước khảo sát và đưa ra các phương án đầu tư. “Bản thân tôi đến nay vẫn rất tâm huyết với công trình này, sẽ xin tham gia đấu thầu dự án và làm hết mình”, ông Phú nói.

Cũng theo ông Phú, việc Thủ tướng đồng ý bổ sung cầu Cát Lái vào quy hoạch phát triển giao thông cùng với sự đóng góp của các bộ, ngành đã cho thấy cây cầu này được đánh giá là rất quan trọng trong việc phát triển kinh tế – xã hội cho cả vùng Đông Nam bộ chứ không chỉ riêng cho TP.HCM hay Đồng Nai.

Quy Hoạch 2 đầu cầu Cát Lái (2)

Tại buổi làm việc với UBND tỉnh vừa qua, Sở Giao thông – vận tải TP.HCM cũng cho biết dự án này cũng có nhiều nhà đầu tư quan tâm, do đó Sở sẽ chuyển danh sách những nhà đầu tư này cho tỉnh Đồng Nai để thuận tiện trong việc mời gọi.

Bên cạnh đó, khi có nhiều nhà đầu tư thì dự án sẽ đa dạng phương án thực hiện và có tính khả thi cao. Quan điểm của tỉnh Đồng Nai hiện nay là để cho các nhà đầu tư tự đề xuất phương án của riêng mình. Theo lãnh đạo tỉnh, dự án được thực hiện càng sớm càng tốt, bởi đây sẽ là điều kiện tốt cho phát triển kinh tế. Chính vì vậy, để triển khai dự án nhanh rất cần những phương án có tính khả thi cao.

Đối tác