Quy Hoạch Chi Tiết Tuyến Metro Hồ Chí Minh (Tuyến Metro số 1,2,3,4,5,6,7,8)

Để giải quyết căn bản vấn đề ách tắc giao thông, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 568/QĐ-TTg ngày 08 tháng 4 năm 2013 về phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch phát triển giao thông vận tải thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020, theo đó:

  1. a) Đường sắt đô thị:

Xây dựng 08 tuyến xuyên tâm và vành khuyên nối các trung tâm chính của thành phố, chủ yếu đi ngầm trong nội đô, bao gồm:

– Tuyến số 1: Bến Thành – Suối Tiên, chiều dài khoảng 19,7 km; nghiên cứu kéo dài tới thành phố Biên Hòa – tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bình Dương như sau:

+ Kéo dài đến thành phố Biên Hòa – tỉnh Đồng Nai: Từ ga Suối Tiên, đi dọc theo quốc lộ 1 đến ngã 3 Chợ Sặt, thành phố Biên Hòa;

+ Kéo dài đến Bình Dương: Từ ga Suối Tiên – Mỹ Phước – Tân Vạn – Đường XT1 – ga trung tâm (Khu liên hợp Công nghiệp – Đô thị – Dịch vụ Bình Dương).

– Tuyến số 2: Đô thị Tây Bắc (huyện Củ Chi) – quốc lộ 22 – Bến xe Tây Ninh – Trường Chinh – (nhánh vào Depot Tham Lương) – Cách Mạng Tháng Tám – Phạm Hồng Thái – Lê Lai – Bến Thành – Thủ Thiêm, chiều dài khoảng 48,0 km;

– Tuyến số 3a: Bến Thành – Phạm Ngũ Lão – Ngã 6 Cộng Hòa – Hùng Vương – Hồng Bàng – Kinh Dương Vương – Depot Tân Kiên – ga Tân Kiên, chiều dài khoảng 19,8 km. Nghiên cứu kéo dài tuyến số 3a kết nối thành phố Tân An (tỉnh Long An) từ ga Hưng Nhơn đi dọc theo quốc lộ 1;

– Tuyến số 3b: Ngã 6 Cộng Hòa – Nguyễn Thị Minh Khai – Xô Viết Nghệ Tĩnh – quốc lộ 13 – Hiệp Bình Phước, chiều dài khoảng 12,1 km. Nghiên cứu kết nối với thị xã Thủ Dầu Một (tỉnh Bình Dương) từ ga Hiệp Bình và đi dọc quốc lộ 13, kết nối với tuyến đường sắt đô thị số 1 của tỉnh Bình Dương;

– Tuyến số 4: Thạnh Xuân – Hà Huy Giáp – Nguyễn Oanh – Nguyễn Kiệm – Phan Đình Phùng – Hai Bà Trung – Bến Thành – Nguyễn Thái Học -Tôn Đản – Nguyễn Hữu Thọ – Khu đô thị Hiệp Phước, chiều dài khoảng 36,2 km;

– Tuyến số 4b: Ga Công viên Gia Định (tuyến số 4) – Nguyễn Thái Sơn – Hồng Hà – Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất – Trường Sơn – Công viên Hoàng Văn Thụ – Ga Lăng Cha Cả (tuyến số 5), chiều dài khoảng 5,2 km;

– Tuyến số 5: Bến xe cần Giuộc mới – quốc lộ 50 – Tùng Thiện Vương – Phù Đổng Thiên Vương – Lý Thường Kiệt – Hoàng Văn Thụ – Phan Đăng Lưu – Bạch Đằng – Điện Biên Phủ – cầu Sài Gòn, chiều dài khoảng 26,0 km;

– Tuyến số 6: Bà Quẹo – Âu Cơ – Lũy Bán Bích – Tân Hòa Đông – Vòng xoay Phú Lâm, chiều dài khoảng 5,6 km.

Quy hoạch xây dựng 07 Depot như sau: Suối Tiên – diện tích khoảng 27,7 ha (tuyến số 1), Tham Lương – diện tích khoảng 25 ha (tuyến số 2), Tân Kiên – diện tích khoảng 26,5 ha (tuyến số 3a), Hiệp Bình Phước – diện tích khoảng 20,0 ha (tuyến số 3b), Thạnh Xuân – diện tích khoảng 27,0 ha, Nhà Bè – diện tích khoảng 20,0 ha (tuyến số 4), Đa Phước – diện tích khoảng 32,0 ha (tuyến số 5), tổng diện tích các Depot khoảng 158,2 ha và các ga đường sắt đô thị: Ga trung tâm (Ga Bến Thành), Ga nối ray và ga đấu nối giữa các tuyến (ga Bà Quẹo , ga Ngã 6 Cộng Hòa; ga Lăng Cha Cả…), Ga trung gian: Trung bình từ 700 m đến 2.000 m bố trí 01 ga.

  1. b) Đường sắt đô thị khác:

Xây dựng 03 tuyến xe điện mặt đất hoặc đường sắt một ray (Tramway hoặc Monorail), bao gồm:

Tuyến xe điện mặt đất số 1: Ba Son – Tôn Đức Thắng – Công trường Mê Linh – Võ Văn Kiệt – Lý Chiêu Hoàng – Bến xe Miền Tây hiện hữu, chiều dài khoảng 12,8 km. Định hướng kéo dài từ Ba Son đến khu đô thị Bình Quới (Thanh Đa – Bình Thạnh);

– Tuyến Monorail số 2: Quốc lộ 50 (quận 8) – Nguyễn Văn Linh – Trần Não – Xuân Thủy (quận 2) – Khu đô thị Bình Quới (Thanh Đa – Bình Thạnh); Định hướng kết nối tuyến đường sắt đô thị số 3a, chiều dài khoảng 27,2 km;

– Tuyến Monorail số 3: Ngã tư (Phan Văn Trị – Nguyễn Oanh) – Phan Văn Trị – Quang Trung – Công viên phần mềm Quang Trung – Tô Ký – ga Tân Chánh Hiệp, chiều dài khoảng 16,5 km.

– Xây dựng 03 Depot cho các tuyến xe điện mặt đất hoặc Monorail như sau: Bến xe Miền Tây, diện tích khoảng 2,1 ha (tuyến xe điện mặt đất số 1); đường Nguyễn Văn Linh, diện tích khoảng 5,9 ha (tuyến Monorail số 2); đường Tân Chánh Hiệp, diện tích khoảng 5,90 ha (tuyến Monorail số 3). Tổng diện tích các Depot khoảng 13,9 ha.

TUYẾN METRO SỐ 1

v Thông tin chung:

–         Hướng tuyến: Bến Thành (tại Quảng trường Quách Thị Trang) – Lê Lợi – Nguyễn Siêu – Ngô Văn Năm – Tôn Đức Thắng – Ba Son – Nguyễn Hữu Cảnh – Văn Thánh – Điện Biên Phủ – cầu Sài Gòn – xa lộ Hà Nội và kết thúc tại Depot Long Bình.

–         Tổng chiều dài: khoảng 19,7 km (2,6 km đi ngầm và 17,1 km đi trên cao).

–         Số lượng ga: 14 (3 ga ngầm và 11 ga trên cao).

–         Depot đặt tại phường Long Bình, quận 9 với diện tích 20 ha.

–         Tổng mức đầu tư : 2,491 tỷ USD

–         Nhà tài trợ: Nhật Bản (JICA).

v Tuyến được định hướng kéo dài từ ga Suối Tiên đến Bình Dương và đến thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai trong tương lai.

Dự án có 04 gói thầu chính:

–         Gói số 1: Xây dựng đoạn đi ngầm: gồm 02 gói thầu:

    + Gói số 1a: Từ Ga TT Bến Thành – ga Nhà hát TP, bao gồm nhà ga ngầm Bến Thành và đoạn hầm metro dài 515m.

     + Gói số 1b: Từ ga Nhà hát TP – ga Ba Son, gồm 02 nhà ga ngầm và đoạn hầm metro dài 1.315m.

–         Gói số 2:  Xây dựng đoạn đi trên cao và depot: dài 17,1 km từ ga Ba Son đến địa bàn Bình Dương.

–         Gói số 3: Mua thiết bị cơ điện, đường ray, toa xe và bảo dưỡng.

–         Gói số 4: Hệ thống công nghệ thông tin cho Văn phòng Công ty Khai thác vận hành.

 Kế hoạch thực hiện dự án: 

–         Tuyến 1 dự kiến hoàn thành xây dựng và thực hiện khai thác vận hành vào năm 2020.

TUYẾN MOTRO SỐ 2

v Thông tin chung:

–       Hướng tuyến: Đô thị Tây Bắc (huyện Củ Chi) – quốc lộ 22 – Bến xe Tây Ninh – Trường Chinh – Tham Lương – Cách Mạng Tháng Tám – Phạm Hồng Thái – Lê Lai – Bến Thành – Thủ Thiêm;

–         Tổng chiều dài toàn tuyến: 48 km.

–          Hiện tại, Dự án xây dựng tuyến metro số 2 đang được chia thành 3 giai đoạn:

  1. a)Giai đoạn 1: Bến Thành – Tham Lương

–         Tổng chiều dài: khoảng 11,3 km (9,3 km đi ngầm và 2 km đi trên cao).

–         Số lượng ga: 11 ga (10 ga ngầm và 01 ga trên cao).

–         Depot Tham Lương đặt tại Quận 12 với diện tích 25 ha (dùng chung cho tuyến metro số 6).

–         Tổng mức đầu tư: 2,0748 tỷ USD (đang được điều chình).

–         Các nhà tài trợ:

+ ADB – Ngân hàng Phát triển Châu Á.

+ KFW – Ngân hàng Tái thiết Đức.

+ EIB – Ngân hàng Đầu tư Châu Âu.

–         Công tác đấu thầu: gồm 8 gói thầu chính.

Gói thầu CP0: “Di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật”

Gói thầu CP1: Xây dựng tòa nhà Văn phòng và các công trình phụ trợ tại depot Tham Lương

Gói thầu CP2: Hạ tầng cơ sở Depot Tham Lương.

Gói thầu CP3 (gồm CP3a và CP3b): Đường hầm và các ga ngầm.

Gói thầu CP4: Cầu cạn, nhà ga trên cao, kết cấu chuyển tiếp và đường dẫn vào depot

Gói thầu CP5: Cơ và điện hệ thống

Gói thầu CP6: Công trình đường ray

Gói thầu CP7: Cơ và điện phi hệ thống

–         Tình hình thực hiện:

+ Điều chỉnh dự án:

  • Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương.
  • Hồ sơ Điều chỉnh dự án: dự kiến trình thẩm định vào cuối năm 2016.

+ Công tác đấu thầu:

  • Gói thầu CP0: tổ chức lựa chọn nhà thầu, trao thầu vào cuối năm 2016.
  • Gói thầu CP1: Hoàn tất thi công công trình vào 12/2016.
  • Các gói CP2, CP3a, CP3b, CP4, CP5, CP6:

     Cập nhật, hoàn thiện Hồ sơ mời thầu.

     Phát hành HSMT gói thầu CP5 trong 12/2016, các gói CP3a, CP3b, CP7 trong quý I/2017.

+ Giải phóng mặt bằng – tái định cư: Dự kiến bàn giao mặt bằng vào tháng 07/2017.

  1. b) Giai đoạn 2:Đoạn Bến Thành – Thủ Thiêm và đoạn Tham Lương – Bến xe Tây Ninh.

–         Tổng chiều dài 2 đoạn tuyến: khoảng 9,1 km (4,2 km đi ngầm và 4,9 km đi trên cao).

–         Số lượng ga: 9 ga (6 ga ngầm và 3 ga trên cao).

–         Depot Tham Lương đặt tại Quận 12.

–         Tổng mức đầu tư (ước tính): 1,482 tỷ USD.

–         Hình thức đầu tư dự kiến: ODA, PPP…

–         Tình hình thực hiện: Hoàn tất lập Báo cáo Nghiên cứu tiền khả thi toàn tuyến.

  1. c) Giai đoạn 3:Bến xe Tây Ninh – Khu Tây Bắc Củ Chi.

–         Chiều dài đoạn tuyến: khoảng 28 km (đi trên cao).

–         Số lượng ga: 22 ga (trên cao).

–         Depot Phước Hiệp đặt tại Củ Chi.

–         Tổng mức đầu tư (ước tính): 2,714 tỷ USD.

–         Hình thức đầu tư dự kiến: ODA, PPP…

–         Tình hình thực hiện: Hoàn thiện báo cáo cuối kỳ bước lập Báo cáo Nghiên cứu tiền khả thi.

TUYẾN METRO SỐ 3A

Thông tin chung:

– Hướng tuyến: Bến Thành (Quãng trường Quách Thị Trang) – Phạm Ngũ Lão – Ngã 6 Cộng Hòa – Hùng Vương – Hồng Bàng – Kinh Dương Vương – Depot Tân Kiên – Ga Tân Kiên. Tuyến được định hướng kéo dài từ Ga Hưng Nhơn đi dọc quốc lộ 1 và kết nối với Thành phố Tân An – Long An.

– Tổng chiều dài: khoảng 19,58 km

– Hình thức đầu tư dự kiến: Dự án tuyến metro số 3a đã được Ủy ban Nhân dân Thành phố đăng ký Danh mục các dự án sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản giai đoạn 2016 – 2018.

– Khi tuyến số 3a đi vào vận hành khai thác sẽ kết nối và trung chuyển với:

+ Tuyến số 1, số 2 và số 4 tại ga Bến Thành (C0) (Quận 1);

+ Tuyến số 3b tại ga Ngã sáu Cộng Hòa (C2) (Quận: 1, 3, 5, 10);

+ Tuyến số 5 tại ga Đại học Y Dược (C4) (Quận 5);

+ Tuyến số 6 tại ga Vòng xoay Phú Lâm (Quận 6);

+ Ga Tân Kiên của hệ thống đường sắt quốc gia tại huyện Bình Chánh;

+ Bến xe miền Tây (mới) tại huyện Bình Chánh (định hướng);

v Dự án dự kiến phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn như sau:

  1. a) Giai đoạn 1 (Bến Thành – Bến xe Miền Tây)

– Tổng chiều dài (dự  kiến): khoảng 10,03 km (đi ngầm 8,26 km và 1.77 km đi trên cao)

– Số lượng ga: 08 ga ngầm và 02 ga trên cao.

  1. b) Giai đoạn 2 (Bến xe Miền Tây – ga Tân Kiên) và depot Tân Kiên

– Tổng chiều dài (dự kiến): 9,55 km đi trên cao.

– Số lượng ga: 7 ga trên cao.

– Depot Tân Kiên đặt tại huyện Bình Chánh với diện tích 20,15 ha.

v Lưu lượng hành khách dự báo khi bắt đầu khai thác là 218.500 hành khách/ngày (năm 2026), tăng lên 408.800 hành khách/ngày (năm 2030) khi mở rộng sang giai đoạn 2 và đạt 561.300 khách/ngày (năm 2050).

vTình hình thực hiện dự án:

– Từ tháng 01 năm 2016, Chính phủ Nhật Bản thông qua Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) đã tài trợ phần hỗ trợ kỹ thuật, và đã đề trình Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trong tháng 5 năm 2017. Ban Quản lý Đường sắt đô thị đã trình Ủy ban nhân dân Thành phố xem xét, thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để trình Chính phủ và Quốc Hội thông qua chủ trương đầu tư dự án.

– Song song đó, Đề xuất Dự án đang được Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét ktrình Thủ tướng Chính phủ thông qua.

TUYẾN METRO SỐ 3B

–        Hướng tuyến: Ngã 6 Cộng Hòa – Nguyễn Thị Minh Khai – Xô Viết Nghệ Tĩnh – Quốc lộ 13 – Hiệp Bình Phước.

–         Tổng chiều dài: khoảng 12,2 km (9,1 km đi ngầm và 3,1 km đi trên cao).

–         Số lượng ga: 10 ga (8 ga ngầm và 2 ga trên cao)

–         Depot đặt tại Hiệp Bình Phước, Quận Thủ Đức với diện tích 16.87 ha.

–         Tổng mức đầu tư (ước tính): 1,87 tỷ USD.

–         Hình thức đầu tư dự kiến: Dự án đã được Ủy ban Nhân dân Thành phố đăng ký Danh mục các dự án sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản giai đoạn 2016 – 2018 (Công văn số 555/UBND-QLDA ngày 19/02/2016).

–         Tình hình thực hiện: Ủy ban Nhân dân Thành phố đã thông qua Thiết kế cơ sở. Hồ sơ ranh mốc đã được thông qua và bàn giao cho địa phương quản lý quy hoạch.

–        Trong tương lai tuyến được định hướng kết nối với thị xã Thủ Dầu Một (Bình Dương) từ ga Hiệp Bình và đi dọc quốc lộ 13, kết nối với tuyến đường sắt đô thị số 1 của tỉnh Bình Dương.

TUYẾN METRO SỐ 4

–       Hướng tuyến: Thạnh Xuân (quận 12) – Hà Huy Giáp – Nguyễn Oanh – Nguyễn Kiệm – Phan Đình Phùng – Hai Bà Trưng – Bến Thành – Nguyễn Thái Học – Tôn Đản – Nguyễn Hữu Thọ – Khu đô thị Hiệp Phước.

–         Tổng chiều dài toàn tuyến: khoảng 35,75 km (17,77 km đi trên cao và 16,18 km đi ngầm).

–         Số lượng ga: 32 ga (14 ga ngầm và 18 ga trên cao)

–         Depot số 1 với diện tích 24,93 ha tại phường Thạnh Xuân, Quận 12

–         Depot số 2 với diện tích 21,28 ha tại Hiệp Phước, Nhà Bè.

–         Hình thức đầu tư dự kiến: ODA, PPP …

–         Tình hình thực hiện: Ban Quản lý Đường sắt đô thị đã trình Ủy ban Nhân dân Thành phố để xem xét, thông qua Thiết kế cơ sở. Hiện Sở Giao thông vận tải đang xem xét.

TUYẾN METRO SỐ 5

–        Hướng tuyến: Bến xe Cần Giuộc mới – Quốc lộ 50 – Tùng Thiện Vương – Phù Đổng Thiên Vương – Lý Thường Kiệt – Hoàng Văn Thụ – Phan Đăng Lưu – Bạch Đằng – Điện Biên Phủ – cầu Sài Gòn.

–         Tổng chiều dài: khoảng 23,39 km.

–         Dự án chia thành 2 giai đoạn:

  1. a) Giai đoạn 1 (Ngã tư Bảy Hiền – Cầu Sài Gòn)

–         Tổng chiều dài: khoảng 8,89 km (7,46 km ngầm và 1,43 km trên cao).

–         Số lượng ga: 9 ga (8 ga ngầm và 01 ga trên cao).

–         Depot mini đặt tại công viên Hoàng Văn Thụ rộng 2 ha.

–         Nhà tài trợ: Chính phủ Tây Ban Nha (ODA), Ngân hàng ADB, EIB và KfW.

–         Tổng mức đầu tư (ước tính): 1,563 tỷ Euro.

–         Tình hình thực hiện: đang hoàn chỉnh dự án.

+ Chủ trương đầu tư: Thủ tướng đã chấp thuận chủ trương phân kỳ đầu tư.

Công tác chuẩn bị thực hiện dự án: Đang thực hiện công tác đấu thầu Thiết kế FEED.

+ Hồ sơ cắm ranh mốc: Sở Giao thông vận tải đang xem xét.

  1. b)Giai đoạn 2 (Ngã 4 Bảy Hiền – Bến xe Cần Giuộc mới) và depot Đa Phước.

–         Tổng chiều dài: khoảng 14,5 km (8,9 km đi ngầm và 5,6 km đi trên cao).

–         Số lượng ga: 13 ga (8 ga ngầm và 5 ga trên cao).

–         Depot đặt tại xã Đa Phước, huyện Bình Chánh với diện tích 31,68 ha.

–         Tổng mức đầu tư (ước tính): 2,183 tỷ USD.

–         Hình thức đầu tư dự kiến: ODA, PPP …

–          Tình hình thực hiện:

+ Ban Quản lý Đường sắt đô thị đang tiếp nhận và triển khai khoản hỗ trợ kĩ thuật (TA) do Chính phủ Hàn Quốc (KOICA) tài trợ: Nghiên cứu tiền khả thi và nghiên cứu khả thi tuyến metro số 5- giai đoạn 2.

+ Dự kiến hoàn thành nghiên cứu tiền khả thi đề trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư vào năm 2017.

TUYẾN METRO SỐ 6

–         Hướng tuyến: Bà Quẹo – Âu Cơ – Lũy Bán Bích – Tân Hòa Đông – Vòng xoay Phú Lâm.

–         Tổng chiều dài: 6,8 km đi ngầm.

–         Số lượng ga: 7 ga ngầm.

–         Depot dùng chung với tuyến số 2 tại Depot Tham Lương.

–         Tổng mức đầu tư (ước tính): 1,33 tỷ USD.

–        Hình thức đầu tư dự kiến: ODA, PPP… (đã được đăng ký danh mục dự án Quốc gia kêu gọi đầu tư nước ngoài tới năm 2020 theo quyết định 631/QĐ-TTg ngày 29/04/14)

–         Tình hình thực hiện: Tư vấn đang hoàn chỉnh Thiết kế cơ sở.

 

Prosper Phố Đông Thủ Đức

Phúc Yên Prosper Phố Đông

Đối tác