SÂN BAY HỒ TRÀM | VỊ TRÍ – QUY HOẠCH – TIẾN ĐỘ TRIỂN KHAI

Theo văn bản này, thực hiện chỉ đạo của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh ngày 1/10/2019 về việc xem xét đề nghị của liên danh Tổng Công ty Đầu tư Văn Phú – Invest và Công ty Cổ phần Đầu tư VCI xin nghiên cứu, lập quy hoạch và đầu tư Sân bay Gò Găng; nghiên cứu, lập quy hoạch và đề xuất dự án đầu tư tại khu đất sân bay cũ thuộc thành phố Vũng Tàu. Kinh phí xây sân bay mới khoảng 1 tỷ USD.

Hồ Tràm Strip

Hồ Tràm Strip

Về việc này, lãnh đạo UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND TP. Vũng Tàu và các cơ quan, đơn vị có liên quan xem xét để liên danh này được tiếp cận thông tin, nghiên cứu, lập quy hoạch, đề xuất ý tưởng đầu tư; tham mưu trình UBND tỉnh.

Theo tìm hiểu, Dự án sân bay Gò Găng được quy hoạch xây dựng nhằm phục vụ kế hoạch di dời sân bay Vũng Tàu hiện hữu tại phường 9, TP. Vũng Tàu.

Theo quy hoạch, Cảng hàng không Vũng Tàu là cảng nội địa phục vụ cho hoạt động bay trực thăng, bay taxi nội vùng. Quy mô cảng đạt cấp 3C theo tiêu chuẩn ICAO và sân bay quân sự cấp II. Công suất cảng 100.000 hành khách và 500 tấn hàng hóa mỗi năm.

Trước đó, UBND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu cũng đã nhiều lần làm việc với Công ty TNHH Hồ Tràm về việc xây dựng sân bay chuyên dùng phục vụ khách du lịch. Dự kiến, sân bay Hồ Tràm xây dựng tại huyện Đất Đỏ, có diện tích gần 250ha, đường băng dài 2.400m, tổng kinh phí xây dựng gần 4.500 tỷ đồng do doanh nghiệp tự đầu tư.

Để đáp ứng nhu cầu xây sân bay của Hồ Tràm, tỉnh đã giới thiệu một vị trí đất cho công ty này, có diện tích rộng 253 ha cũng tại xã Lộc An, là đất rừng phòng hộ tách ra giao lại cho Nhà nước quản lý. Vị trí này đường băng sẽ dài 2.700 m (so với yêu cầu của Hồ Tràm là 2.400 m) và cũng rất thuận lợi về mặt giao thông dù nền đất thấp.

Đại diện Công ty TNHH Hồ Tràm cho hay việc xây sân bay là rất cần thiết để phát triển hơn nữa khu du lịch của Hồ Tràm. Đây là sân bay chuyên dùng nhưng nếu sau này tỉnh cần để đáp ứng nhu cầu về dân sự, quân sự, Hồ Tràm cũng sẽ đồng ý.

Vị trí mà công ty đề xuất xin xây sân bay trên cơ sở khảo sát, đo vẽ của đơn vị thiết kế là Công ty TNHH MTV Thiết kế và Tư vấn xây dựng công trình hàng không ADCC trực thuộc Quân chủng Phòng không-Không quân, Bộ Quốc phòng đưa ra.

Vị trí này có đường băng phù hợp, hai đầu đủ diện tích để xây dựng các hạng mục khác, cất và hạ cánh không bị vướng núi. Công ty cũng đã khảo sát đời sống người dân trong vùng dự án và sẵn sàng hỗ trợ để di dời, đảm bảo an sinh xã hội.

Việc sân bay ở sát khu xử lý rác thải cũng đã được tính toán và khẳng định là không ảnh hưởng. Đơn vị thiết kế cũng chỉ ra nếu ở vị trí mà tỉnh đề xuất sẽ rất khó cho việc xây dựng sân bay do vướng núi, chiều dài không đủ, nền đất yếu, phải lấp sông…

VỊ TRÍ SÂN BAY HỒ TRÀM

Quy Hoạch sân bay hồ tràm

Quy Hoạch sân bay hồ tràm

Ban thường vụ Tỉnh ủy đã thống nhất vị trí xây dựng sân bay chuyên dùng của Công ty TNHH Dự án Hồ Tràm tại xã Lộc An và xã Láng Dài, huyện Đất Đỏ, diện tích khoảng 244,33 ha, phía Nam giáp đường Phước Hội – Lộc An, phía Tây giáp đường đất, phía Đông và phía Bắc giáp đất của dân với mục đích là sân bay chuyên dùng phục vụ cho Dự án khu du lịch giải trí phức hợp Hồ Tràm, nhằm phục vụ cho nhu nhu cầu du lịch.

Khu du lịch Hồ Tràm có diện tích 164 ha tại huyện Xuyên Mộc với tổng số vốn đăng ký là 4,23 tỷ USD, có kinh doanh casino. Được biết, chi phí xây dựng sân bay do Khu du lịch Hồ Tràm làm chủ đầu tư dự kiến lên đến 42.000 tỷ VNĐ (tương đương 1,8 tỷ USD).

Đại diện Công ty TNHH Hồ Tràm cho hay việc xây sân bay là rất cần thiết để phát triển hơn nữa khu du lịch của Hồ Tràm. Đây là sân bay chuyên dùng nhưng nếu sau này tỉnh cần để đáp ứng nhu cầu về dân sự, quân sự, Hồ Tràm cũng sẽ đồng ý.

Với quyết định này, tỉnh BRVT tuy diện tích nhỏ (trừ huyện Côn Đảo) sẽ có đến 2 sân bay (sân bay Lộc An tại huyện Đất Đỏ và sân bay Gò Găng tại Vũng Tàu, với diện tích 300 ha nằm ở phía Tây Bắc của đảo Gò Găng) với khoảng cách chưa tới 30km

Prosper Phố Đông Thủ Đức

Phúc Yên Prosper Phố Đông

Đối tác