TUYẾN METRO SỐ 3A

Thông tin chung Tuyến Metro Số 3A:

– Hướng tuyến Tuyến Metro Số 3A:

Tuyến metro số 3A: Bến Thành (Quãng trường Quách Thị Trang) – Phạm Ngũ Lão – Ngã 6 Cộng Hòa – Hùng Vương – Hồng Bàng – Kinh Dương Vương – Depot Tân Kiên – Ga Tân Kiên. Tuyến được định hướng kéo dài từ Ga Hưng Nhơn đi dọc quốc lộ 1 và kết nối với Thành phố Tân An – Long An.

Tuyến Metro Số 3A

Tuyến Metro Số 3A

– Tổng chiều dài Tuyến Metro Số 3A:

khoảng 19,58 km

– Hình thức đầu tư dự kiến:

Dự án tuyến metro số 3a đã được Ủy ban Nhân dân Thành phố đăng ký Danh mục các dự án sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản giai đoạn 2016 – 2018.

Phối cảnh Tuyến Metro Số 3A

Phối cảnh Tuyến Metro Số 3A

– Khi tuyến số 3a đi vào vận hành khai thác sẽ kết nối và trung chuyển với:

+ Tuyến số 1, số 2 và số 4 tại ga Bến Thành (C0) (Quận 1);

+ Tuyến số 3b tại ga Ngã sáu Cộng Hòa (C2) (Quận: 1, 3, 5, 10);

+ Tuyến số 5 tại ga Đại học Y Dược (C4) (Quận 5);

+ Tuyến số 6 tại ga Vòng xoay Phú Lâm (Quận 6);

+ Ga Tân Kiên của hệ thống đường sắt quốc gia tại huyện Bình Chánh;

+ Bến xe miền Tây (mới) tại huyện Bình Chánh (định hướng);

Tuyến Metro

Tuyến Metro

Dự án dự kiến phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn như sau:

  1. a) Giai đoạn 1 Tuyến Metro Số 3A (Bến Thành – Bến xe Miền Tây)

– Tổng chiều dài (dự  kiến): khoảng 10,03 km (đi ngầm 8,26 km và 1.77 km đi trên cao)

– Số lượng ga: 08 ga ngầm và 02 ga trên cao.

  1. b) Giai đoạn 2 Tuyến Metro Số 3A (Bến xe Miền Tây – ga Tân Kiên) và depot Tân Kiên

– Tổng chiều dài (dự kiến): 9,55 km đi trên cao.

– Số lượng ga: 7 ga trên cao.

– Depot Tân Kiên đặt tại huyện Bình Chánh với diện tích 20,15 ha.

v Lưu lượng hành khách dự báo khi bắt đầu khai thác là 218.500 hành khách/ngày (năm 2026), tăng lên 408.800 hành khách/ngày (năm 2030) khi mở rộng sang giai đoạn 2 và đạt 561.300 khách/ngày (năm 2050).

Tình hình thực hiện dự án Tuyến Metro Số 3A:

– Từ tháng 01 năm 2016, Chính phủ Nhật Bản thông qua Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) đã tài trợ phần hỗ trợ kỹ thuật, và đã đề trình Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trong tháng 5 năm 2017. Ban Quản lý Đường sắt đô thị đã trình Ủy ban nhân dân Thành phố xem xét, thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để trình Chính phủ và Quốc Hội thông qua chủ trương đầu tư dự án.

– Song song đó, Đề xuất Dự án đang được Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét ktrình Thủ tướng Chính phủ thông qua.

Hình ảnh xây dựng

Hình ảnh xây dựng

Hình ảnh xây dựng

Hình ảnh xây dựng

METRO SỐ 3 GIẢI PHÁP BỀN VỮNG PHÁT TRIỂN KINH TẾ, XÃ HỘI

Dưới góc nhìn kinh tế vĩ mô, đầu tư xây dựng phát triển hệ thống Metro cũng là một khoản đầu tư mang lại nhiều lợi ích kinh tế, xã hội. Hệ thống Metro Hà Nội sẽ thúc đẩy sự tăng trưởng của các khu vực dọc tuyến và tạo thêm hàng nghìn việc làm trực tiếp cũng như nhiều việc làm khác liên quan trong quá trình đầu tư xây dựng và vận hành khai thác.

Metro

Metro

Song song với việc khai thác và quản lý vận hành các hệ thống Metro, các công ty quản lý Metro hiện nay trên thế giới cũng được tin tưởng giao khai thác và quản lý và phát triển quỹ đất ở các khu vực dọc tuyến.
Một trong các chiến lược hiệu quả nhất là tập trung xây dựng, khai thác trung tâm thương mại tại vị trí các ga quy mô lớn, kinh doanh cho thuê

cửa hàng và khai thác kinh doanh các điểm quảng cáo dọc tuyến. Nhờ vậy, bên cạnh việc đa dạng hóa nguồn doanh thu để đảm bảo mức giá vé được giữ ở mức phù hợp với tất cả tầng lớp thu nhập, hệ thống Metro còn giúp tạo ra thêm nhiều việc làm cho người dân và góp phần không nhỏ vào việc thúc đẩy kinh tế dịch vụ phát triển tại khu vực.

Prosper Phố Đông Thủ Đức

Phúc Yên Prosper Phố Đông

Đối tác